CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

NGÀY ẤY XA RỒI

 Thật vui khi được xem những hình ảnh bạn bè , phong cảnh Vũng Tàu cách đây hơn bốn mươi năm xa xưa, những giòng văn, thơ... bạn bè gặp lại của Blog Chung một mái trường, ngày ấy chúng ta là những đứa học trò ngây dại, ngày hai buổi cắp sách đến trường, có đứa đổi thay trường do nhiều hoàn cảnh quanh quẩn là Trung học Vũng Tàu, Trung học Thánh Giuse,Bán công Lý Thường Kiệt,Tam nguyên, Đinh Tiên Hoàng... hoặc thôi không đi học vì hoàn cảnh riêng nhưng vẫn luôn nhớ về nhau, ngày ấy chúng tôi có một nơi để đến rong chơi là những bãi biển :Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa(Ô Quắn), Dinh ông Thượng. Khoảng trời biển bao la ấy đã ghi nhớ bao kỷ niệm thân yêu một thời xa tắp, thủa áo trắng sân trường ấp ủ bao mộng đẹp.
Sáng chủ nhật  cuối tháng chín này chợt mây giăng ngập lối, lúc vừa nhận một mail là tấm hình của Vũ thị Đào thật đẹp xem còn xuân sắc lắm, một tin thông báo cánh vệ tinh gãy sắp rơi xuống trái đất  (hic)...rồi trên trang Blog, ông Phước đưa lên mấy tấm hình Vũng Tàu xưa, xem xong mắt đã đỏ hoe vì những hình ảnh một thời gắn liền với tuổi thơ của chúng ta giờ đã nhạt phai hay ghi nhớ thì cũng là kỷ niệm, bởi Vũng Tàu sau mấy mươi năm đã đổi thay nhiều lắm, bạn bè cũng tan tác chia xa, những thăng trầm cuộc sống làm thay đổi tất cả , chỉ còn những kỷ niệm là mãi hoài theo ta, theo ta đến vô cùng!
Khoãng đường này là cuối đướng Phan Thanh Giản ( củ ),gần đến ngã tư Phan Thanh Giản-Lý Thường Kiệt,qua khỏi bụi cây lớn bên tay phải là rạp hát Võ Ngọc Chấn
Những khoảng lặng mênh mông đời người chỉ đẹp nhất vào tuổi học trò hoa mộng, chỉ một cánh phượng hồng rơi cũng làm hồn ta ngập trong nỗi mong chờ. Khi tuổi về chiều, chúng ta hoài nhớ lại bao khát khao cháy bỏng ngày xưa chưa chắc đã đạt được, những ước mơ chìm khuất theo giòng đời dong ruổi nay bỗng hiện về chẳng để làm gì nữa, chỉ để nhớ ...nhớ để thương yêu và tiếc nuối, thương nhớ dạt dào.Xem những hình ảnh Vũng Tàu cũ vừa được Phước sưu tầm đưa lên, Nhiếp ảnh Tây Hồ, nhà của Đặng Hồng người bạn đã từng cùng tôi bàn luận văn chương, giận nhau vì những suy nghĩ vội vã thời tuổi trẻ, Tiệm thuốc tây Lý thường Kiệt,nhà Phạm Cộng Hòa, Rạp hát Cẩm Vân ...!cảm xúc dường như vẹn nguyên ùa về , không hiểu vì sao hôm nay trời không có nắng để trong tôi là biết bao nỗi nhớ dễ thương nghe dịu mát , quãng đời nắng cháy mấy mươi năm chợt nhẹ tênh như gió thoảng, những nỗi đau xin khép lại,những chia xa xin nối lại cho đời còn lại chút niềm vui.Tuổi xế chiều mênh mông nỗi nhớ về ngày xưa không thể xóa nhoà những tình cảm đẹp thủa nào .
Tôi ra ngay biển, Bãi Trước bây giờ khác xưa nhiều vẫn hiền hòa những con sóng nhỏ lăn tăn, công viên , những tượng đá vô tri không thể gợi chút cảm xúc trong tôi được nữa, chỉ có những con thuyền neo đậu làm tôi bâng khuâng , xa xa ngọn Hải Đăng mất hút bởi những nhà cao tầng,
Bãi Sau thì hoàn toàn thay đổi,một bãi biển mà từ trên bờ không thể ngắm nhìn biển mênh mông như ngày xưa, tất cả đều khuất như một quy luật phát triển bình thường, Bãi Dâu tương đối ít thay đổi, nhưng còn đâu con đường quanh co dốc cao ngày ấy chung quanh có những cây xanh tỏa bóng, thay vào là vách đá cheo leo do phá núi làm đường! Hoặc bãi Hòn Ngưu ( Dinh Ông Thượng) được thay bằng tòa nhà cáp treo lừng lững, Bãi Dứa là hàng loạt biệt thự, lấn biển bây giờ là nhà hàng cà phê Lan rừng mà hôm gặp lại bạn bè : Phước,Hoàng, Đồng thái Xuân, Hồ phi Nam, Chánh... những cái tên này có gợi chút gì nhớ trong bạn hay không?
Rồi như tự bao lâu dồn nén, tôi viết như chưa bao giờ được viết về những cảm xúc thân yêu tuổi học trò mà bất cứ ai trong đời đều trải qua,như nỗi nhớ canh cánh trong lòng nay được thoát ra thật tự nhiên, và các bạn xin cứ gợi nhớ chuyện ngày xưa đi học để thấy về mùa xuân đã qua dù nay đã chớm đông của tuổi đời xế bóng. Chúng ta vẫn cười thật tươi khi gặp nhau, vẫn cảm xúc lâng lâng khi đêm về lặng im suy gẫm . Bạn ơi, cảnh cũ còn đây người xa khuất nơi nào? Tất cả ngày ấy xa rồi bạn có nhớ không?
PHAN THỊ VINH
             Sáng nay cà phê...3 người ( Chủ Nhật 25-9-2011 )

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

nho lai ngay xua nho thanh giuse vao luc tan truong nho thay giam thi trong ao cha.....