CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

TẮM MƯA THỜI THƠ ẤU

Vũng Tàu năm 2012 bắt đầu mùa mưa bằng hai trận mưa nhè nhẹ...bây giờ thì cơn bão số 1 Pakhar ập tới,cả thành phố hai ngày bị ướt mem,ẩm thấp do mưa suốt ngày không nghỉ,cây cối mượt mà trong mưa sau mấy tháng mùa nắng khô cằn,lễ giỗ Tổ Vua Hùng bị chi phối bởi cơn bão đe dọa: hoãn Liên hoan Diều quốc tế,dịch vụ kinh doanh du lịch buồn tênh dập tắt niềm hy vọng doanh thu dịp lễ hội,mới hay  “Thiên thời, Địa lợi” vẫn chi phối con người dữ dội,nhất là đời sống mà loài người đã dày công:“Nhân định thắng thiên” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Lòng vòng một chút cho có tính thời sự,thực tế nội dung tôi muốn chia sẻ trong bài này là chuyện tắm mưa thủa còn thơ ấu.Ngày chúng ta còn bé cách nay hơn 50 năm,nào có mấy nhà được tiện nghi về nước, vòi tắm hoa sen ,bồn tắm như bây giờ??? Và lũ trẻ chúng tôi, trai cũng như gái trần truồng dầm mình tắm dưới cơn mưa mát lạnh,thích thú lạ lùng,ngày ấy vô tư lạ!khi trời mưa, con đường tráng nhựa luôn là một khoảng trống ưa thích cho tất cả lũ trẻ từng nhóm một chơi đùa thỏa thích trong cơn mưa,cùng hát vang những câu ca dao nằm lòng: “ Lạy trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày, lấy đầy bát cơm...” hoặc: “Trời mưa thì mặc Trời mưa,tôi không có nón Trời chừa tôi ra!” Hi hi, chỉ có thế mà cơn mưa bất chợt luôn làm đám trẻ thơ chúng tôi mong đợi.
Tắm đến khi thấy da ngón tay móp lại,hơi lành lạnh là cả lũ chia tay ai về nhà nấy theo lời dặn của má hoặc bà, vào nhà sẽ được má lau khô thân thể, mặc quần áo sạch, uống ly nước ấm.Chẳng có đứa nào tắm mưa mà phát bệnh,từ nhỏ đến lớn rất ít cảm cúm mới hay.Còn bây giờ,có lẽ do nhiều thứ ô nhiễm, bọn trẻ được chăm sóc quá kỹ nên sức đề kháng yếu ớt,bệnh tật tùm lum, bệnh viện quá tải phát sợ!
Nhưng thôi, trở lại chủ đề tắm mưa ngày nào nếu không sẽ lạc đề,với các bạn thì sao nhỉ? Còn tôi! Là con gái nhưng vì nhà đông anh em trai,do đó tôi cũng hệt như con trai: tắm mưa,bắn bi,thả diều,tạt lon, đá dế suốt thời thơ ấu,bời vậy mà tôi có một kho tàng kỷ niệm để viết kể chia sẻ tâm tình đến các bạn khi tuổi đã về chiều,thường thơ thẩn lang hang trên bãi biển, qua những con đường chốn xưa đong đầy kỷ niệm mà nhớ nhung, tiếc nuối những mộng mơ ngập tràn hoa bướm, trăng sao,hờ hờ,tắm mưa coi vậy mà sung sướng khỏi chê,má dặn khi ra mưa hãy uống ngay một ngụm nước trong lành ấy,lấy tay xoa khắp cơ thể cho đều rồi mới chạy nhảy nô đùa,má chỉ cho tắm lúc đã qua vài cơn mưa lớn để cho bớt độc!
Chẳng ai tắm vào cơn mưa đầu mùa,và cũng chẳng bao giờ hứng nước mưa lúc này cả.Những kiến thức cơ bản ấy tôi thuộc nằm lòng và dặn dò lũ em kỹ lưỡng khi cùng dẫn chúng hòa vào làn nước mưa trắng xóa,mát dịu trời hè nóng bỏng.Dĩ nhiên khi tan trường, học sinh cứ dưới làn mưa mà đi bộ về nhà,có đứa che một tấm ny lon, cái nón lá,làm gì được đón đưa như bây giờ?!?
Những khoảnh khắc tắm mưa chìm sâu vào tiềm thức của tôi và gợi lại vào những lần tôi dầm mưa trong chiếc áo mong manh phải về nhà cho kịp sau giờ tan việc,những ký ức nhạt nhòa ẩn hiện về một tuổi thơ dễ thương,những đứa trẻ hàng xóm với tôi phiêu bạt dần, mất hút không tăm tích,những cái tên gọi ở nhà Tí, Tèo, Mến, Cún,Na...của chúng, với những cái tên khác hoa mỹ hơn trên giấy tờ mà tôi không thể biết,chúng tôi vừa tắm mưa vừa chơi tạt lon, chơi chạy đua, chơi nhảy dây,rồng rắn lên mây thật vui,đầy ắp vô tư nào như các trò chơi Game trên mạng mà suốt bao giờ đồng hồ cắm cúi vào màn hình máy tính, khiến mắt mờ, tay chân thiếu vận động của lũ trẻ ngày nay.Tắm mưa còn thể hiện tính cộng đồng, tập thể cao,thủa ấy đứa trẻ trong xóm nào cũng biết nhau, dễ dàng chia sẻ,tâm tình khi cùng chờ mưa, tụ họp nô đùa,thương thương là vậy.
Ngoài trời vẫn mưa nhạt nhòa, cơn bão số 1 khá phức tạp như dự báo,không khí bắt đầu mát lạnh hơn.Bỗng dưng tôi thèm sống lại ngày xưa tung tăng trong cơn mưa thấm đẫm niềm vui tuổi thơ cách nay đã năm mươi năm,con đường trước nhà vắng tanh lâu lâu có vài chiếc xe gắn máy, taxi qua lại và lũ trẻ bây giờ chắc đang dí mắt vào truyện tranh, vào máy tính hoặc điện thoại di động, thời buổi công nghiệp trở thành xa lắc với những trò chơi giản dị thủa nào.
Tất cả đã thay đổi,và tôi cũng đã trở thành người cao tuổi ngồi ngắm trời mưa mà nhớ hoài vị nước mưa ngọt lành xa xưa,nhớ thủa tắm mưa đẹp như mùa xuân đã qua trong đời người lặng lẽ,bôn ba,buồn vui cũng đã thành kỷ niệm.Tắm mưa ơi, nhớ lắm nào quên?

PHAN THỊ VINH

1 nhận xét:

Mr.Green nói...

Một chia sẻ thú vị :)
Nhớ những cơn mưa thủa nào còn bé bỏng, được chạy nhảy vui đùa với từng hạt mưa :) có đôi lúc nhớ thế là cũng phi ra đường đón lấy cơn mưa...tìm lại ngày xưa ^^