CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

GỎI CUỐN-NGON LẮM AI ƠI !

 Ấn tượng với tôi là món gỏi cuốn miền nam,chỉ nghe đến cái tên đã nghe trăm ngàn lần hấp dẫn rồi, thời chúng tôi đi học, món gỏi cuốn chưa thịnh hành và được học sinh ưa chuộng như bò bía. Có lẽ do những phụ tùng đi kèm khá phức tạp như : Rau sà lách, rau thơm , hẹ, bún, tôm , thịt ba chỉ ...khiến cho món gỏi cuốn thật hấp dẫn ấy không có ai ngồi trước cổng trường để bán bằng bò bía chăng?Dù vậy, gỏi cuốn tôm thịt luôn là món quyến rũ không chỉ riêng phái nữ mà phái nam cũng mê không kém, này nhé trước hết ta trải miếng bánh tráng sau khi thoa một ít nước chín cho bánh mềm, lót vào miếng thịt ba chỉ luộc cắt mỏng xếp ở hai đầu, giữa là con tôm chẻ đôi cho có độ mỏng vừa, làm như vậy để qua lớp bánh tráng mỏng người ăn nhìn thấy sự “ chào hàng” thật tinh tế mà người nghĩ ra món gỏi cuốn này được xếp bậc thầy về ẩm thực, kiêm luôn cả họa sỹ...ngắm trước khi ăn.
Tiếp theo là lót một lớp sà lách xanh rờn,vài lá rau thơm các loại như : rau húng, ngò rí, tía tô, diếp cá...một lát dưa leo cắt mỏng,một chút bún tươi  sợi nhỏ,một nhánh hẹ xếp dài theo cuốn còn lộ ra khoảng 5cm, thế là xong, ta cuốn thật khéo! Cuốn gỏi cuốn chờ ta thưởng thức với nước chấm làm bằng nước mắm pha tỏi ớt,có người cầu kỳ pha nước mắm bằng nước dừa tươi kèm với đồ chua là đu đủ xanh bào chen lẫn những sợi cà rốt thái chỉ màu đỏ cam nhìn thấy đã hút hồn người đang đói bụng.Hoặc gỏi cuốn có thể chấm tương ngọt chế biến rất tinh tế vừa ăn, không mặn lắm cũng không ngọt lắm,rắc vô một ít đậu phộng rang dòn là đã làm cho người ăn khó quên rồi.
Vì thế mà mới đây gỏi cuốn Việt nam được bình chọn là một trong 50 món ngon thế giới cũng đáng đồng tiền bát gạo. Theo tôi đây là món ăn quá tuyệt về nhiều mặt, nhất là “mát ruột” vì có nhiều rau, thích hợp để ăn kiêng cho các bà các cô, một món ăn thỏa mãn đầy đủ giác quan con người, không tin các bạn cứ thử mà xem.Gỏi cuốn còn được biến tấu thành hàng loạt các món cuốn hấp dẫn khác trong nghệ thuật ẩm thực Việt Nam : Cuốn cá hấp, thịt bò nhúng dấm, chả giò,nem nướng ...tất tật đều có thể cuốn và thưởng thức, tất cả những món cuốn này khá phù hợp với một đất nước mà các loại rau dùng ăn sống( với điều kiện an toàn thực phẩm) có khắp các vùng miền nhất là miền nam. Nhắc đến gỏi cuốn còn một món là Bì cuốn, thay vì cuốn với thịt ba chỉ, tôm luộc thì thay vào là những sợi da heo cắt chỉ, trộn thính( gạo rang vàng xay nhuyễn) thơm lừng ăn cũng chết mê chết mệt.
Không chỉ có gỏi cuốn dùng cho ăn mặn như kể trên , món gỏi cuốn chay cũng được chế biến thật ngon ở  quán ăn chay không tên trên đường Đồ Chiểu, cạnh rạp hát Ngọc Quế ngày xưa, bây giờ là rạp Điện Biên, Quán cơm chay Âu Lạc đường Lê hồng Phong...ai thích xin mời thưởng thức.Tuy nhiên tôi vẫn mê vào những ngày lễ rằm lớn đến bất kỳ ngôi chùa nào của các Ni tại Vũng Tàu đều có món gỏi cuốn chay tuyệt hảo, nước chấm bằng nước tương hoặc tương ngọt hấp dẫn cứ làm tôi nhớ hoài, nhớ mãi.
Gỏi cuốn " chú Quan " trên đường Lý Thường Kiệt,nay dời về đây.
Hiện nay ở Vũng Tàu trên đường Lý thường Kiệt,một trong những con đường ngày xưa tôi thường đi bộ đến trường có các quán bán món ăn dành cho tuổi học trò có món gỏi cuốn, nhưng thật sự quán cũng có khá đông thực khách là người lớn, trong đó có tôi lâu lâu mỗi chiều thường ghé cùng mấy đứa bạn vừa ăn vừa nhớ chuyện ngày xưa cắp sách tung tăng vui bước đến trường.
                                                    Chú Quan
Cả một khoảng trời thơ ấu mộng mơ đầy ắp ùa về ,những kỷ niệm thân yêu khiến lòng tôi mãi hoài nhung nhớ, bạn học xa xôi nghìn trùng, gặp lại khó biết bao nhiêu khi đời là dâu bể,thậm chí cuộc sống khắc nghiệt một thời gian dài làm bạn bè chia xa, đứa còn đứa phiêu bạt tận nơi nào.Và Thanh Xuân bạn tôi đã hóa thân vào chốn xa thẳm trùng khơi vẫn có còn thích món gỏi cuốn đã trở thành dĩ vãng?
Một chút nao lòng cho bao nỗi nhớ mãi là những gì tôi luôn khắc khoải, trời vẫn trong xanh và biển vẫn dạt dào như ngày nào, bãi cát vàng thấm đẫm nước biển mát rượi luôn chờ những kẻ phiêu du dong ruổi quay về, chậm nhẹ bàn chân đã mỏi cho biển mơn man chào đón .Kỷ niệm ngày xưa đi học đã hóa thành cổ tích tự bao giờ!!!Thương lắm bạn bè ơi...
PHAN THỊ VINH
Xem cách làm GỎI CUỐN tại ĐÂY

2 nhận xét:

Phan Vinh nói...

Phước mến,Những tin vui về bạn bè tìm gặp bỗng gợi trong Vinh nhiều cảm xúc ,Ngữ là một trong 5 đứa bạn cùng nhóm bạn học ngày xưa : Ngữ, Mai Oanh ,Mỹ Loan, Thanh Xuân, Vinh, Sự xuất hiện của Ngữ làm Vinh nhớ nhiều đến các bạn chung lớp biết dường nào.! và Nguyễn thị Thanh Xuân, đứa bạn mà sau biến cố thời sự đã cùng Vinh chia sẻ bao tình cảm bạn bè , an ủi nhau cố gắng vượt qua những gì trong cuộc sống lúc đó. ..Bài viết Gỏi cuốn -ngon lắm ai ai xin như một chút tình nhớ về Xuân, người bạn đã khuất nẻo mây ngàn xa xôi lắm.

phuocluonghuu nói...

Nhận được bài đăng như thế này không khéo thì lại tăng cân.Đọc xong cứ thấy lòng dạ bồn chồn đành phải đi thực tế cho cái bụng nó vui.