CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

NHỚ LẮM ! THIỆP XUÂN TUỔI HỌC TRÒ

Thủa đi học dường như lứa học trò lứa tuổi xấp xỉ sáu mươi năm cuộc đời của chúng tôi đều thích tết,.Bước vào tháng chạp ( tháng 12 âm lịch) là những ngày vào lớp học nôn nao chờ tết,đón tết cùng bao kỷ niệm đẹp khó quên! Trước hết là chuyện chuẩn bị tết ,trong lớp đứa nào cũng bàn tán về không khí tết đã tưng bừng lắm,khắp khu chợ nhỏ Vũng Tàu bấy giờ các cửa hàng sách đã trưng bày những tấm thiệp chúc tết màu sắc rực rỡ có hình hoa mai vàng rực, hoa đào khoe sắc, hình trẻ con tóc hớt chỏm ,dây pháo đỏ tươi nổ tung...những chữ vàng Cung chúc tân xuân, chúc mừng năm mới mộc mạc chứ không cầu kỳ tinh xảo như bây giờ vẫn làm tôi mê mải ngắm hoài không chán.Không hiểu có quy định từ bao giờ mà cứ đến rằm tháng chạp là phải gửi thiệp chúc tết nữa chứ,nếu lỡ mà thiệp đến người nhận chậm sau tết do lỗi bưu điện thì coi như không hay...
Nét vẽ thuở học trò của PhuocLuongHuu ( vẽ ai vậy ta? )
Bọn học trò lớp tôi thì muôn màu muôn vẻ, đa số là mua giấy về tự  “thiết kế” thiệp, vẽ vời đủ kiểu dù những nét vẽ thật ngây ngô vẫn là niềm thích thú cả hai phía ,người nhận lẫn người tặng đều thích và hạnh phúc.Riêng tôi, có những tấm thiệp chúc xuân của bạn bè tặng là kỷ niệm quý vô cùng, tôi thường dùng treo lên cành mai vàng chưng đón tết ở nhà, sau tết cất vào một hộp giấy, để dành năm này sang năm khác, mỗi khi tết đến mở lại ngắm nhìn rồi nuối tiếc vì những tấm thiệp phai màu, ngả vàng...tờ giấy  “pelure” mỏng tanh và những giòng chúc mừng mang biết bao nhắn gửi chân tình về tình bạn , thậm chí tình yêu của tuổi học trò thơ dại.Lớp tôi nhiều bạn rất có  “hoa tay” nhưng đến nay tôi chỉ còn nhớ Đồng Thái Xuân vẽ thật tuyệt do Xuân thường cùng tôi làm báo tường,đặc san của lớp,Phạm Ngọc Vĩnh,Nguyễn Văn Lợi,Nguyễn Văn Phúc và ngay cả Lương Hữu Phước, chủ Blog chungmotmaitruong bây giờ cũng thật tài hoa lắm lắm.
Thiệp chúc Tết Phước gởi cho Kim Hà vào năm 1975
Có năm tôi nhận được một tấm thiệp làm thật công phu, nổi bật là  cành hoa hồng bằng vải đẹp tuyệt cùng lời chúc xuân cũng bay bướm không kém, tôi dự đoán người làm nên tấm thiệp này phải thật tốn công nhiều, thậm chí tìm được mẩu vải màu hồng thời ấy đâu dễ dàng như bây giờ...bạn gửi cho tôi được khéo léo đặt vào trang trong của cuốn vở học văn, lặng lẽ không đề tên người gửi! Có lẽ bạn ngại điều gì tôi không hiểu,tôi chỉ biết quý nhiều một tình cảm đẹp thủa học trò bạn dành cho mình mãi đến bây giờ vẫn nhớ.Chao ơi,chỉ riêng thiệp chúc xuân cũng đã tả hoài chưa hết ý,nó là những kỷ niệm lặng thầm trong tôi, âm ỉ bao mùa xuân qua đến nay tuổi đã xanh rêu vẫn cứ hoài nhớ khi xuân về tết đến ,nhớ từng nét chữ bạn bè xa xưa như cổ tích, những tấm thiệp xuân được ướp bằng hương thơm nhẹ nhàng của cánh hoa hồng tinh khiết chứ làm gì có loại giấy thơm hay hương liệu công nghiệp của thời nay,vậy mà sao tôi không thể quên mới chết! Người ta thường nói “ người hay nhớ những kỷ niệm sẽ luôn đau khổ!” nhưng tôi lại thấy khác, tôi vui với những kỷ niệm ngày xưa rồi trải chúng ra trên trang giấy, mời bạn bè cùng đọc, nhớ về kỷ niệm ...chẳng vui sao?
Xe bán đầu Lân ( chụp trên đường NKKN vào lúc 10 giờ ngày 04-01-2012 )
Vậy đó,những tấm thiệp chúc tết ngày xưa cách nay hơn 40 mươi năm còn trong nỗi nhớ của tôi là thế... bây giờ có thật nhiều mẫu thiệp chúc tết công nghệ hiện đại mà sao tôi cứ thấy nó vô hồn vì được làm ra hàng loạt, nó không có cái tình bạn bè nhẹ nhàng thân thương đằm thắm,nó giống nhau đến vô cảm.Chưa kể là người ta còn thiết kế thiệp điện tử,những giòng tin nhắn, những lời chúc gửi bằng Email chỉ trong tich tắc đã đến nơi người nhận, làm gì phải đợi bưu điện gửi thư kiểu truyền thống như cách đây gần nửa thế kỷ chứ?Thiệp chúc tết coi vậy mà nhiều điều nhớ lắm bạn ơi,he he... vui thì vui, tai họa cũng khó lường chỉ vì tấm thiệp chúc tết chỉ do ta một phút đảng trí thay vì gửi cho người này lại gửi nhầm tới người kia ,rồi lỡ tấm thiệp chúc tết hàm ý tỏ tình của một bạn trong lớp khi ta chỉ mới học lớp đệ tứ lọt vào tay một đứa trong lớp ,nguy hiểm hơn là kiểu gửi bằng bưu điện đến nhà! Hu hu lọt vô tay má thì chỉ có nước chết cửa tứ hết đường cứu vãn.
Rộn ràng tiếng Xuân
Trời bỗng dưng trở lạnh, và tôi đi lang thang ở những con phố ngày xưa của thời đi học thường quyến rũ tôi mê mải ngắm nhìn những tấm thiệp tết màu sắc lung linh, vui sướng chọn mua tặng bạn mỗi dịp xuân về,lâng lâng kỷ niệm cho mùa xuân đang ngấp nghé trước thềm năm mới sắp đến hứa hẹn bao điều tốt lành ngự trị! Tết là những khát vọng xum vầy ...là những lời chúc mừng thêu dệt nên thảm hoa tươi thắm cho người người bày tỏ tình cảm chân tình dành cho nhau.Thiệp chúc tết dù dưới hình thức nào vẫn là kết nối trái tim yêu thương, cho tết đến với muôn nhà, cho yêu thương như tiếng hoan ca tưng bừng nhất Đúng không bạn ?

PHAN THỊ VINH

Không có nhận xét nào: