CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

THƯỞNG THỨC HỦ TÍU,MÌ CHAY NGỌC LIÊN

Tại buổi ăn mừng Blog Chungmotmaitruong do chủ Blog Luonghuuphuoc chiêu đãi tôi gặp Lê thị Ngọc Liên, Liên cho biết đã mở quán ăn chay buổi sáng tại nhà số 100 đường Nguyễn Văn Trỗi gồm: Hủ tiếu mì, bánh canh,nui...Có lý lắm chứ, vào thời buổi này nhiều người thích ăn chay vì nhiều lý do lắm,tôi liền hẹn sẽ tới thưởng thức! Vậy mà mấy tuần lễ sau tôi mới tranh thủ ghé được vào buổi sáng chủ nhật cùng với con gái,đang bận rộn phục vụ khách thấy tôi Liên vui vẻ hỏi tôi dùng món gì? Thế là hai tô hủ tiếu mì được đem ra nóng hổi nhìn là đã muốn ăn,nếm muỗng nước...tôi biết nước lèo của hủ tiếu quyết định món ngon hay không rất quan trọng, kế đến là sợi hủ tíu,sợi mỳ phải tuyển,nhúng vừa chín tới không quá sống, không được quá chín sẽ nhũn mất ngon, chưa kể đến các rau củ,chả chay đi kèm.
Do là món chay nên việc dùng rau củ làm ngọt nước lèo rất tinh tế, có người sử dụng nước dừa tươi những cũng rất cần chọn độ vừa tới của dừa, không già ,không non quá sẽ ảnh hưởng đến vị giác chung của khách,đó là bí quyết của riêng từng người để nêm gia vị cho phù hợp nhằm đạt đến món ăn ngon phục vụ khách vừa khẩu vị.Tôi vừa ăn vừa thưởng thức hương vị của món hủ tiếu mì chay do Liên chế biến! tuy mới bán nhưng tô hủ tiếu bạn nấu khá vừa miệng, miếng su su, cà rốt có độ chín vừa, ngọt mềm, chả lụa có mùi thơm, dai của những lớp tàu hủ ky gói khéo léo, tất tật đòi hỏi sự chế biến cầu kỳ cần thiết của ẩm thực chay không chỉ nêm muối, đường, bột ngọt là đủ, tôi cũng khá bất ngờ khi Liên cho biết tất cả các nguyên liệu đều do Liên trực tiếp chế biến mới tuyệt.
Bởi vậy,thứ ba 31 tháng 7,  Mai Yến, Trần Yến, vợ chồng Phước& Hà và tôi rủ nhau ghé quán của Liên ăn sáng,do bận đột xuất Mai Yến không đến được, còn tôi tới trễ nhưng cũng kịp thưởng thức món nui ngon và hấp dẫn.Chà, ngoại trừ món hủ tiếu, mì, nui, còn có bánh canh,đặc biệt sáng nay có chả giò dòn thơm quyến rũ, giải khát là món nước sâm ngọt mát nữa, ông Phước  không quên chụp những tấm ảnh lưu niệm.Quán bán khá đông,bàn ăn bày biện tươm tất, sạch sẽ!
Một ca nước lọc và ly để phục vụ khách uống tráng miệng miễn phí.Liên cho biết chỉ bán đến hơn 8 giờ sáng là hết,bạn lại tiếp tục chuẩn bị chế biến các nguyên liệu cho ngày hôm sau.Do có một mình nên Liên khá vất vả,các em chỉ có thể giúp bán vào buổi sáng sớm trước giờ đi làm.Cứ nhìn trên quầy có bảng giá,bảng giới thiệu món đủ thấy phong cách quảng cáo của  nhà văn, nhà thơ của Liên tuy nhẹ nhàng nhưng cũng thật ấn tượng.Chúng tôi chúc Liên bán đắt hàng và có nhiều khách yêu thích ghé quán.
Tạm biệt Liên...chúng tôi kéo đến quán con gái Trần Yến uống cà phê tán dóc, Kim Hà bận đi làm nên về trước,khá lâu Mai Yến xong việc cũng tới, quán con gái Trần Yến đông khách nên phục vụ bận túi bụi, Yến cũng kịp thời vào phụ dù bệnh viêm tĩnh mạch khiến Yến khó khăn khi đi lại,khoảng 10 giờ thì khách cũng bớt!
Nắng đã lên cao khiến chúng tôi phải dời bàn mấy lần vào chỗ mát.Những câu chuyện tâm tình cứ thế mà tâm sự, những chia sẻ về bệnh tật tuổi già, về cuộc sống mưu sinh không đứa nào giống đứa nào,ông Phước chỉ cười ngồi nghe, tôi biết thêm về đời thường của bạn bè mới hay đời phức tạp muôn phần, bạn bè cũng như tôi đều có nỗi lo toan dù tuổi đã xế chiều, phía sau gương mặt tươi vui rạng rỡ ấy là bao điều chưa thể ngơi nghỉ như mong ước.Tuy nhiên đứa nào cũng thấy vui là chính, bôn ba nào có sá chi so với ngày xưa!!! Rồi các câu chuyện vui thoải mái khiến ai nấy quên thời gian.Đời thật lạ,vui buồn, thăng trầm mỗi người một số phận cũng sẽ qua.
Đêm về khuya,tôi ngồi trước máy, gõ từng con chữ viết nên những suy nghĩ của mình về bạn bè khi hình ảnh tần tảo của Liên tất bật phục vụ khách, sự vất vả của Mai Yến phải lo toan Mẹ già, các con, Trần Yến lo phụ trông coi nhà hàng của con gái dù sức khỏe yếu nhiều, Phước&Hà vừa mới rảnh chút đỉnh sau đợt chăm con gái sanh con và tôi cũng vui khi mẹ của Hà đã khỏe hơn...còn các bạn khác? Tôi vẫn chưa biết gì để hiểu mà chia sẻ buồn vui.Những lần gặp mặt thoáng qua, niềm vui chan hòa sau đó ai lại về với cuộc sống riêng.Dẫu sao, tôi vẫn lạc quan như từng lạc quan.
Cầu chúc cho Ngọc Liên bán đắt hàng, khách đến ăn đông và phát triển tốt quán ăn chay buổi sáng của mình,chúc tất cả các bạn luôn khỏe mạnh,bình an và mời các bạn ghé ăn sáng quán hủ tíu chay của Lê thị Ngọc Liên bảo đảm được phục vụ nhiệt tình.Bạn nhé!

PHAN THỊ VINH

Không có nhận xét nào: