CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

THOÁNG NHỚ MƯA NGÂU


Tháng bẩy âm lịch, những cơn mưa ngâu bất chợt dai dẳng cho hồn người lãng đãng tiếc nuối những cuộc tình học trò xa xôi, dường như mưa ngâu luôn đến vào buổi chiều cho mây giăng mờ mờ trời buồn.Khuôn viên nhà thờ Vũng Tàu vắng lặng chìm khuất trong làn mưa nhạt nhòa và ngôi trường Thánh Giuse cũ, nơi tôi học cách đây hơn 40 năm gợi lại biết bao nhiêu nỗi nhớ thời cắp sách từ lâu chìm nổi giòng đời làm tôi quên lãng.Đứng lặng giữa con đường ngày nào cùng  bạn bè tha thướt gót mềm giờ tan học và tà áo dài tung bay với gió.Đến những cái nắm tay nhẹ tênh ấm áp thay cho lời tỏ tình êm ái khi hai đứa che chung tấm áo mưa nhỏ cũng đủ làm nên kỷ niệm ngọt ngào.

Mưa Ngâu luôn là dấu hiệu buồn và chia xa những cuộc tình không thành, tôi biết nhưng vẫn mải mê đắm chìm yêu đương cho trái tim vỡ tan cảm xúc, yêu dù biết cuộc tình sẽ như Ngưu Lang-Chức Nữ tràn ngập những giọt nước mắt mong manh chia lìa xa cách.Các đôi lứa yêu nhau thủa học trò là thế, tình dễ tan khó bền như những giọt nước mưa ngâu lạnh lùng tiễn biệt nhưng đẹp tuyệt vời...Ngày ấy,tuổi học trò mơ mộng cứ dun rủi những cuộc tình đến rồi đi cho nước mắt ly biệt đong đầy,bao vầng thơ chan chứa nồng nàn khi tình bắt đầu và đắng cay khi chia xa là vậy.Tôi nhớ những lời tâm sự nồng thắm của bạn bè khi tình yêu bắt đầu, lời thổn thức đẫm nước mắt khi cuộc tình tan vỡ, tất cả chỉ đơn giản là tình mong manh,tình mưa ngâu đau đớn mà cũng dễ quên sẽ sớm thay bằng cuộc tình khác do tuổi trẻ nóng vội bồng bột.Cuộc tình mưa ngâu hệt như tên gọi của nó.

Hờ hờ, dù sao thì tình yêu tuổi học trò vào mùa nắng, mùa mưa ngâu thế nào cũng là tình một thời vụng dại khi trái tim ngỡ mật ngọt thiên đường lãng đãng, tình của hàng giờ bên nhau cùng học ráng nhớ những phương trình đại số khó hiểu,những hình học không gian mơ hồ huyễn hoặc, những câu ca dao, thơ văn bất tận mà tôi và hắn tranh cãi hoài không dứt,kết cuộc là giận hờn rồi làm hòa thành buổi đi dạo biển vắng dù trời có mưa khiến cả hai lạnh run vẫn thích.Dĩ nhiên,cái nắm tay đủ ấm áp nhẹ nhàng và cái choàng vai mà hắn và tôi đều rụt rè đến nay tôi nhớ lại cứ thấy nôn nao huyền hoặc.Tình học trò ngày ấy đơn sơ lạ lùng, đứa nào cũng sợ không dám chạm đến một làn ranh giới mơ hồ nào đó dạn dĩ như tuổi trẻ ngày nay.Tình chỉ mách bảo bằng nhịp đập trái tim, bằng ánh mắt và cái nắm tay là đủ cho lòng xôn xao mất ngủ.
Trời vẫn mưa,cơn mưa ngâu đầu mùa lãng đãng trên hàng cây sao bây giờ chỉ còn thưa thớt do cơn bão 2006 quật ngã hàng loạt, cảnh cũ  thay đổi nhưng không nhiều, ngôi giáo đường vẫn êm ắng và ngôi trường trung học Thánh Giuse tôi học đang được sửa chữa sau bao nhiêu năm xuống cấp như lòng người cũ kỹ!những tà áo dài trắng tan trường mấy mươi năm xưa người còn, người đã xa ẩn hiện trong tôi niềm nuối tiếc, nào ai đoán được trước đây đời mình sẽ ra sao ngày sau khi còn cặp sách trên tay?Tôi cũng vậy, khi hoàng hôn đời mình chạm tới, sau bao năm lãng quên chốn cũ trường xưa bởi dòng đời mê mải mới nhớ lại cho một chiều mưa ngâu chợt run rẩy mơ hồ nhớ lại mà lặng thầm biết đời đã như  “viên đá cuội rớt vào lòng biển khơi”.

Mưa ngâu còn là vị mặn ngọt mềm môi của viên ô mai ngập tràn thương nhớ,là viên kẹo bạc hà thơm mát, là chút nắng ấm cuối trời khi mưa vừa dứt khiến trái tim yêu thổn thức, hoặc ly chanh muối nóng nồng nàn gieo mãi tiếng sóng cồn cào nơi quán cà phê triền núi nhìn xuống là biển khơi mênh mông...Tất cả đều trữ tình lãng mạn lạc vào trang vở khiến văn chương nhớ mãi sau mấy mươi năm nhạt nhòa xa vắng.Bạn ơi, tất cả những gì của tình yêu học trò đều giống nhau, giống nhau đến nỗi bây giờ nhắc lại kỷ niệm vẫn thấp thoáng bóng hình mình, tình yêu mình trong đó mới kỳ lạ.

Với tôi, điều gì cũng là kỷ niệm để hiểu rằng kỷ niệm thời trung học mãi đẹp như mơ, ngay cả cuộc tình tan vỡ vào tháng mưa ngâu ngày nào vẫn lâng lâng.Mới hay con tim có lý lẽ riêng tưởng chừng đã quên mà vẫn nhớ đến nao lòng.

PHAN THỊ VINH

Không có nhận xét nào: