CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

TẢN MẠN TRUNG THU

Chẳng biết vì sao bánh trung thu hấp dẫn tôi từ tấm bé, cái thủa cứ vào mùa trung thu là tôi và đứa em cứ dong ruỗi dạo hết cửa hàng này đến cửa hàng khác để…ngắm mê mệt những chiếc lồng đèn bằng giấy bóng kiếng xanh, đỏ, vàng và màu đỏ hút mắt tôi nhiều nhất.Trẻ con mà, thích cả những nét vẽ bột màu mà chỉ từ đó tôi những tưởng đó là cả bầu trời nghệ thuật,những chiếc lồng đèn ngôi sao, cá chép, con thỏ, bươm bướm chấp chới cả vào trong giấc mơ cổ tích kèm với những cái bánh trung thu nướng nhân thập cẩm hay đậu xanh vàng ươm thơm phức mùi rất riêng,bánh dẻo trắng tinh ngọt lịm hương hoa bưởi nồng nồng cùng với nhân hạt dưa, mứt bí tròng đỏ trứng muối.Cứ nghĩ đến đã thèm.
Chú heo con ( ảnh Hun Ter )
Trung thu còn có loại bánh nhân đậu xanh hình con heo với heo mẹ và con nhìn thích mắt, ăn cũng ngon tuyệt.Trung thu còn có những bài hát tưng bừng và tiếng múa lân tùng tùng rộn vui khiến lũ trẻ nhỏ xôn xao chờ tối và bóng trăng mờ ảo sáng không rõ mặt người, lại càng thêm thú vị lung linh cùng những ngọn nến xanh đỏ huyền diệu khiến tôi ngắm hoài, ngắm mãi thậm chí có lần khóc khô nước mắt khi chiếc lồng đèn con cá yêu thích bị lửa tém cháy rụi khi chưa đến ngày rằm…rồi đành chơi thay thế bằng đèn lon bia tự làm.Với tôi, trung thu là biết bao kỷ niệm tuổi thơ, câu chuyện cổ tích Hằng Nga, Chú Cuội do bà kể mãi gieo trong tôi điều mộng mơ về Cung Hằng có cây đa tít cung trăng xa tắp.
Vậy đó, bao nhiêu mùa trung thu tuổi thơ đến nay chưa nhạt nhòa cứ khiến tôi luôn lãng đãng.Lớn hơn, tuổi thanh niên của tôi mỗi mùa trung thu lại gắn với những gương mặt trẻ thơ nghèo khốn khó, nhìn các em ngồi chờ, đợi được phát chiếc lồng đèn, chiếc bánh và những viên kẹo ngọt, những ánh mắt ấy theo tôi vào trong giấc ngủ, những nụ cười ngây thơ ấy khiến hồn tôi thêm nặng trĩu lẫn vui mừng mà lo âu về điều khó khăn cuộc sống phía trước.Chỉ câu hát :”Có con dế mèn suốt trong đêm khuya hát xẩm không tiền, nên nghèo xác xơ…” của ca khúc trung thu quen thuộc cũng làm tôi vấn vương nghĩ ngợi,trung thu ngày xưa thủa cách nay hơn 50 năm sao mà thân thương để bây giờ tôi vẫn thẫn thờ lang thang trên con phố cũ mà nhớ ngày xưa.
Trung thu còn hấp dẫn lũ trẻ thời ấy bằng cỗ trông trăng với các món ăn hấp dẫn: Xôi nếp,chè kho, bắp, đậu phộng rang…đơn giản mà thú vị.Ngày ấy làm gì có đèn đường sáng rực, những đèn lồng bằng pin nhấp nháy ánh điện quyến rũ và các loại bánh các loại thấm đẫm hương vị bây giờ mà sao hồn quê biến mất.Trung thu là tết thiếu nhi nhưng  người lớn lại xôn xao mua sắm những loại bánh đắt đỏ để làm quà giao tiếp.Những cuộc thi lồng đèn dần thiếu hẳn tự nhiên của sự khéo tay, những vật liệu tre, giấy và nét vẽ tài hoa để thay vào những nguyên liệu: kẽm, dây đồng, in ấn, cắt dán vẽ bằng vi tính sắc nét nhưng tôi vẫn thấy chúng vô hồn lạc lõng.Những chiếc lồng đèn kéo quân ngày xưa cắt lộng những hình thù ngộ nghĩnh là vậy mà vẫn mê đắm tâm hồn bọn trẻ  khiến tôi cứ bồi hồi,vì sao???
Chẳng trách tâm hồn hoàng hôn như tôi mỗi độ trung thu về lại bâng khuâng nhiều điều khó tả khi nhìn trẻ thơ bây giờ đủ đầy các thứ mà sao tâm hồn các em chẳng chút mộng mơ, dễ  xúc động về tình người, tình đời và cuộc sống mà tôi không sao diễn tả nổi.Ngay cả những bài văn mà phải học theo mẫu thì là dập khuôn hoàn hảo nhưng không thể chao nghiêng cảm xúc và long lanh ánh mắt, bồi hồi nhịp tim khi đón trăng rằm tháng Tám một năm đến có một lần và đời người chỉ có vài năm tuổi thơ ngắm ánh trăng vàng mờ tỏ mà thương.
Trung thu cũng khiến tôi luôn buồn nghĩ đến một người bạn học đã về cõi vĩnh hằng,kỷ niệm ngày cưới của bạn là trung thu nhưng đoạn đời lại quá khắt khe.Cả gia đình bạn còn trẻ trung đến thế đã chìm vào những cơn sóng cuồng nộ của biển mà tan dần xác thân vào lòng đại dương mênh mông!!! Vì đâu đời vô thường đau đớn thế? Chỉ mong sao bạn và gia đình sớm tìm được về thiên đường bình an trong ánh trăng vàng, trong tiếng hát ru êm ca khúc “ Rước đèn tháng tám” ngày xưa bạn ráng học để dạy cho con trai hát  chưa tới vài lần của cõi trần gian phù du ngắn ngủi.
Uớc mơ của những mùa trung thu tình cảm mỗi năm dường như mất dần ý nghĩa càng khiến tôi  bâng khuâng khi cuộc sống vẫn còn là điều khát khao phía trước.Tôi khát khao mong ước trẻ con luôn được yêu thương và tận hưởng như nhau những mùa trung thu hòa bình, no đủ…Tất cả trẻ thơ đều được hồn nhiên sống với tuổi thơ của mình, với những ước mơ đẹp như cổ tích và người lớn hạnh phúc nghe trẻ thơ hát ca, đùa vui trong lành mơ ước.Những ngọn nến lung linh mãi là những câu chuyện thần tiên ươm mật ngọt cho đời! Và tôi tìm mãi hoài tuổi thơ của mình trong quãng đời đã quá xa xôi đầy lạc lõng.Tuổi thơ ơi,gió thu  dịu mát nhắc cho  tôi biết rõ rằng: “hạnh phúc vẫn là vĩnh cửu” cho loài người đắm đuối tìm hoài.
PHAN THỊ VINH



Ảnh : phuocluonghuu

Không có nhận xét nào: