CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

CÙNG NHAU HẸN GẶP


Tháng ba, Vũng Tàu có những cơn gió chướng ầm ào thổi, biển vẫn mênh mông ngăn cách bến bờ. Sáng, trưa, chiều, tối không gian ấy đón nhận những tâm tình của những bạn bè thời trung học xa lắc tưởng chừng khó gặp hàng mấy mươi năm, đúng ra gần nửa thế kỷ cho chúng bạn kết nối lại. Nếu bạn nào học từ lớp đệ thất năm 1967 thì nay cũng là trên 50 năm, khi ra trường 1974 thì cũng lâu ơi là lâu rồi, mấy mươi mùa hoa phượng đã trổ lúc sang hè rực rỡ, tô điểm trên sườn Núi Nhỏ, Núi Lớn, chấp chới ở sân trường lập lòe như đốm lửa khiến trái tim của những đứa học trò ngày nào bỗng co thắt lại.
Bạn bè, trong đó có tôi niên khóa 1967- 1974 trường Trung học Thánh GiuSe Vũng Tàu, ngôi trường được thành lập từ năm 1961 đã ươm biết bao là kỷ niệm, khát vọng yêu thương, nhưng mộng mơ ngoài cửa lớp đong mãi, đong hoài theo dòng thời gian trôi, nơi ấy cũng lén lén hẹn hò, cũng vụng về trang thư tình viết vội, đọc đến thuộc lòng những dòng chữ viết màu tím trên trang giấy perlure mỏng manh màu xanh, vàng, hồng nhạt lãng mãn đến độ bất ngờ. Ngày xưa học trò là vậy, lãng đãng trong sáng đến lạ lùng để có những cuộc hẹn hò dạo biển, nghe gió và sóng ầm ào mà run run không dám nắm lấy bàn tay nhau chỉ một lần.
Rồi ngày ra trường năm 1974, cuộc chia tay vội vã khó quên, khó tả về cảm xúc cùng những lo âu ở khung trời đại học, ở trường đời, nơi chiến trường cũng là sự bất an làm cho những trái tim non nớt của bạn bè, của riêng tôi luôn thấp thỏm lo âu.Cứ thế, dòng thời gian cuồn cuộn thách thức đến mấy muơi năm sau, chính thức là mấy chục năm chìm nổi, đổi thay về một thay đổi kinh khủng, khắc nghiệt dẫn đến bạn bè ly tán, cuộc sống tan hoang khiến biển cuồng phong bão dữ…tôi và các bạn mới gặp lại nhau giữa bao nhiêu thăng trầm vẫn còn đa đoan.
Phải thân tình mà kể, các bạn từ bên kia đại dương đã trở về cứ thế đong đầy những lần gặp mặt, kết nối yêu thương để chợt giật mình thảng thốt, bạn bè thời đi học từ thủa trẻ thơ mà nay đã là ông bà…Mỗi lần gặp được các bạn, tôi cứ mãi bâng khuâng, ngắm mãi những gương mặt ấy, nghe các bạn tâm tình, những ánh mắt nụ cười cứ thế ấm áp sẻ chia. Tên của các bạn khiến tôi nhẩm hoài để thấy rằng gặp nhau, kết nối trái tim chính là điều quan trọng, nồng nàn, dễ thương đến lạ.
Đầu tiên là bạn Trịnh Hoàng từ Mỹ về, ánh mắt, nụ cười tươi nhẹ nhàng, thân tình khi tiếp chuyện, bạn Lâm Phượng trẻ đẹp đã cùng Lương Hữu Phước làm nên kỳ tích trang Blog Chung Một Mái Trường tạo bao cảm xúc để tôi đêm về viết bài gửi đăng chuyện trên trời dưới biển thủa áo trắng, sân trường, chuyện hẹn hò gặp mặt cà phê, nhà hàng của những lần các bạn phương xa chiêu đãi. Đồng Thái Xuân về ấm áp bao lần gặp mặt tâm tình, những lần này có chuyến đi Cần Giờ thăm bạn Sanh, Đậm vui vẻ khó quên. Bạn Ngạc Mai Lan, Tống Thị Thanh, Tạ Lượt… Bạn Mỹ Loan một trong 5 đứa bạn Ngữ, Mai Oanh, Thanh Xuân cùng tôi suốt những năm tháng bên nhau học tập chuyên cần. Phạm Cộng Hòa gặp tại Lan Rừng Resort cùng Mỹ Loan, Bạn Huê Đỗ tại quán Hồ Bàu Sen, Bạn Trương thị Kim Hồng gặp lần đầu tại quán Cà phê Sách Ngọc Tước, Bạn Mai Oanh về gặp tại Café Galaxy sau Nhà Thờ và nhà hàng Gành hào 1, Mai Oanh cũng đã cùng bạn Phước- Kim Hà xin lễ cầu  cho bạn Thanh Xuân siêu thoát…
Dương Thị Từ Tâm-Phan Thị Vinh
Tôi, kẻ luôn bận rộn với những chuyện khó nói cũng ráng góp mặt những buổi bạn bè phương xa về, những hỷ sự, vui vẻ kỷ niệm của bạn bè trong nước, gặp mà bụng dạ cứ lãng đãng bao chuyện vương mang rồi thương quá chừng, thương tình bạn đến nay mấy mươi năm vẫn nồng ấm, chan hòa. Ai cũng nói đời ngắn lắm, trăm năm trôi qua nhanh như gió thoảng và bạn bè cứ thế gần nhau, gặp để thêm thân tình, quý mến là đủ thấy đời vui, hạnh phúc khó mua được bằng tiền…Còn ai nữa bạn bè phương xa hay gần trong nước? chỉ cần gặp là đủ vui, thêm thân thương thấm đẫm màu phượng đỏ cuối ngày hè.
Nguyễn Thị Kim Hà - Đỗ Thị Huê
Cuộc sống thăng trầm đa đoan, ai cũng có số phận riêng nhưng tôi luôn tin tình bạn học vẫn hoài thấm đẫm chân tình, giống nhau. Tình cảm ấy mềm mại, dịu êm như con sóng biển vỗ về những lần gặp mặt để nói cười hân hoan nhắc chuyện thủa mới biết hẹn hò, thương ai đó mà không dám ngỏ, chuyện của ly đậu đỏ bánh lọt, ly chanh đường, ly sữa đá chanh chiều mưa lạnh toát cứ thế tìm về ẩn hiện bâng khuâng. Ừ, tuổi học trò mà! Những đứa học trò mới thủa nào bây giờ đã chững chạc, đã con cháu thành đạt ngồi nhắc nhau mãi chuyện mấy mươi năm tưởng chừng đã quên mà vẫn nhớ.
Nguyễn Hồng Phượng - Trần Thị Yến
 Đời lắm phong ba cũng đã chịu thua sau bao năm tứ tán, tôi và các bạn vẫn gặp nhau dù chỉ một lần cũng đủ hiểu rằng chuyện bạn thời trung học, thủa đẹp nhất, trong sáng nhất của đời người tiếp nối. Tháng 3/2018, có 3 bạn về từ nơi phương trời ngăn cách một đại dương là Kim Hồng đã quay về Mỹ, Bạn Huê Đỗ chiều 21/3 mời họp mặt tại nhà hàng Ốc tự nhiên trên xa hơn Dinh Ông Thượng để tạm biệt về Mỹ. Không gian ấy, khoảnh khắc ấy biết bao kỷ niệm khiến tôi cứ bồi hồi, tôi cũng biết rất rõ bạn Huê Đỗ cũng như các bạn khác chia tay là lưu luyến.
Hoàng hôn trên Bãi Tầm Dương
Đường phố tấp nập đông người, đèn sáng lung linh không như Vũng Tàu mấy mươi năm trước. Tôi lại vòng xe qua đường Trần Hưng Đạo, rẽ ngang đường Thống Nhất ngắm Ngôi Nhà Thờ Vũng Tàu cổ kính và Trường xưa để nghe vọng về vùng ký ức một trời thương nhớ. Mến chúc Bạn Huê Đỗ, Bạn Huỳnh Miêng về lại nhà bình an, hạnh phúc. Hẹn gặp lại các bạn thân thương, yêu quý nhé.
PHAN THỊ VINH

Không có nhận xét nào: