CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

NHỚ MÙA CÁ TRÍCH

Thủa nhỏ, sáng sớm tôi thường ra Bãi Sau tắm biển rồi khoảng 6 giờ là những người lưới cá kéo vào bờ những tấm lưới đầy cá trích trắng bạc lấp lánh dưới ánh mặt trời lên.Mùa cá trích bắt đầu từ đầu mùa hè kéo dài đến hết hơn ba tháng hè nên tôi rất mê,nhất là tham gia phụ gỡ cá.Cách đây hơn bốn mươi năm lưới cá trích có lỗ rộng chỉ vướng những con cá trích lớn béo mẫm ăn rất ngon khi kho cà chua,nướng, làm gỏi, chả giò,nấu ngót...những con cá nhỏ hơn sẽ lọt lưới đợi lớn chúng sẽ sinh sôi nuôi sống con người.Sau này, người ta dùng lưới lỗ nhỏ hơn nên những con cá trích bé bằng ngón tay bị dính lưới đầy ắp bán ngoài chợ tươi roi rói và tôi mua về kho cà, chiên dòn ăn mê ly vì độ béo thơm phức quyến rũ.
Biển hào phóng nuôi sống con người với những mùa cá khác nhau,tuy nhiên tôi nhớ nhất mùa cá trích vì đó là những ngày hè hấp dẫn tôi được thỏa thích vui đùa với biển xanh cát vàng, làm bạn với những đứa trẻ đen nhẻm con của các ngư dân lưới cá,chúng hiền hòa và ba mẹ chúng thật chân chất, cứ mỗi sáng phụ gỡ cá xong, khi ra về tôi đều được cho mớ cá trích đem về cho má kho cà  chua,tất cả chúng đa số đều không được đi học,nếu có thì chỉ đến lớp hai hay ba là nghỉ và phụ nghề lưới, chúng bơi lặn thật giỏi, đan lưới,chèo ghe cũng tuyệt dĩ nhiên chúng rất mến bạn, hiếu khách và cứ mỗi sáng mùa hè tôi được má cho ra Bãi Sau tắm biển vì chỉ có hè mới nghỉ học.
Cuộc sống trôi dần, tôi lớn lên bỏ lại sau lưng những đứa trẻ tuổi cùng trang lứa ờ ngoài biển ngày nào do phải học hành, bôn ba với đời!Kỷ niệm thơ ấu chỉ nhạt nhòa có thế nhưng tôi vẫn nhớ mỗi khi đi chợ thấy bán cá trích nhiều, đi dạo biển Bãi Sau thấy lưới cá trích thì nỗi nhớ lại quay về rồi đăm đắm nỗi niềm xa vắng.Biển chỉ có nắng và gió cùng những con sóng bạc đầu trắng xóa nhưng đầy ắp cá tôm ngọt ngào hấp dẫn,những con cá trích màu bạc lung linh dưới ánh mặt trời nhảy trong lưới cứ hút mắt tôi ngắm hoài.Trời ơi,thủa chân trần nón rách cùng những giờ ngoài bãi biển, đã thấm đẫm trong tôi da diết khi có dịp đứng ngắm biển lúc bình minh và những người lưới cá đang tất bật gỡ những con cá trích dính đầy trên lưới, phù hợp với miệng cười tươi vui mừng của họ.
Thời gian nhanh như tên bắn, đúng vậy! Mới ngày nào còn trẻ thơ bây giờ tôi đã gần U60,cảm nhận mùa hè trong tôi đã khác tự bao giờ,mùa cá trích mỗi năm vẫn vậy mà sao tôi cứ thấy nôn nao khó tả.Đâu rồi cảm giác sướng mê được nắm con cá mát lạnh và chúng giãy dụa trong bàn tay nhỏ bé ngày nào?,được hít hà không khí biển hòa trộn mùi lưới và mùi cá trích tươi không thể nào quên!!!Cứ thế, bởi bận rộn công việc tôi có lúc tưởng quên mất  vùng ký ức tuổi thơ của mình về cá trích và Bãi Sau lộng gió đến mùa hè lại gợi nhớ.Mà thôi, nhớ cũng chẳng được gì, chi bằng quay về thực tại bàn chuyện chế biến cá trích phục vụ ẩm thực có lẽ sướng hơn.Ở Vũng Tàu có những nhà hàng đặc sản cá trích chế biến từ 20 đến 30 món chứ không đơn giản như vài món tôi nêu ở trên,nhưng có lẽ do cá trích chỉ có mùa vài tháng trong năm nên cũng khó kinh doanh rồi dẹp tiệm luôn.
Cá trích coi vậy cũng được văn chương nhắc tới khá quyến rũ bằng những câu thơ lục bát truyền khẩu lâu đời như:

“Nước mắm ngon đem dầm con cá trích
Anh có vợ rồi đứng xích cho xa”

Hoặc một lời tỏ tình thật dễ thương chân chất không chê vào đâu được của một anh chàng nào đó có tâm hồn thơ lai láng:

“Thương em vì cá trích ve,
Vì rau muống luộc,vì mè trộn măng”

Rồi tới hai câu thơ về cá trích đầy vẻ “đe dọa”:

“Một con cá trích cắn ngang,
Mắm tôm quệt ngược, tan hoang cửa nhà”
Tới đây thì tôi không bình luận gì thêm và chắc các bạn dư biết vì sao cá trích gợi nhớ trong tôi nhiều đến vậy? Chưa kể chuyện khoa học chứng minh cá trích giàu Omega 3 rất bổ dưỡng,vậy tại sao chúng ta không giữ gìn,nuôi dưỡng nguồn lợi về cá trích, một năm thưởng thức cá trích bằng các món ăn tuyệt cú mèo dân dã thành ẩm thực theo mùa? Mắc công tìm chi các loại thuốc đắt tiền Omega 3,sụn vi cá mập mà không thiên nhiên, ngon tuyệt như cá trích?
Đang mùa hè rồi đó! mời bạn ghé Vũng Tàu thưởng thức món cá trích ve chiên dòn,cá trích kho cà chua ăn với cơm hoặc bún rau sống kèm vài lát ớt cay xè không thể nào quên.Sướng lắm.

PHAN THỊ VINH

1 nhận xét:

Đặng Tiến Dũng nói...

Bên Na Uy có một loại cá nhìn gần giống cá trích, nhưng trên tự điển bách khoa điện tử Wikipedia cho thấy khác nhau.

Cá bên Na Uy có tên là brisling được dùng làm cá hộp có sốt cà, ăn ngon.

Hồi đó tôi nhớ là cá trích là món ăn của giới bình dân như tôi, nhưng bây giờ lại là món đặc sản (tiếc là nhà hàng dẹp tiệm rồi nên hết cơ hội thưởng thức, he he).

Vũng Tàu mình có cá đối ăn khỏi chê phải không chị Vinh (bà xã tôi kho ăn mà ghiền).