CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Hai, 27 tháng 9, 2010

TÌNH BẠN

Ôi sung sướng thay! ai ðó có một người bạn thân trong ðời”
Tình bạn quả là một nhu cầu trong những nhu cầu thật cần thiết của con người. Cho nên sống trong ðời mà không có bạn thì chẳng khác gì người ði giữa sa mạc hoang vắng, chói chan một mình, buồn tẻ biết bao!  Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy người sống biệt lập và cô ðơn thường bị ðau ốm nhiều hơn những người sống trong sự thân mật yêu thương với bạn bè và những người chung quanh.
Ðại học Duke nước Mỹ sau khi nghiên cứu trên 1400 người cũng cho biết những người sống ðộc thân và không có bạn thân gần gũi có nguy cơ tử vong nhiều gấp ba lần những người khác. Do ðó người ta khuyên những người lớn tuổi nên gia nhập các ðoàn thể, ðể vừa có không khí sinh ðộng, vui nhộn , vừa có thêm bạn mới.
Dù trẻ hay già ai cũng cần có bạn cả. Tình bạn xưa nay vẫn dược con người xem như là tình cảm thiêng liêng cao quí. Quay nhìn quá khứ ta có biết bao nhiêu lớp bạn: nào bạn học, bạn ðồng nghiệp, bạn ðồng ðội, bạn ðồng hương, bạn ðồng ðạo, bạn ðồng sở thích , ..v..v...
Tình bạn tôi thiết nghĩ giống như rượu vậy: càng lâu năm càng lắng trong, hương vị càng nồng nàn. người ta thường khuyên: “Quần áo thì nên thay cái mới, còn bạn hữu thì nên tìm người cũ”  thật chí lý thay. Tục ngữ Lỗ ma Ni có câu:

“Cha Mẹ là của cải, Anh chị em là chỗ dựa Bạn thân là phân nửa của hai cái trên cộng lại”
Ðã là bạn thì ta nên khoan dung và ðộ lượng  với nhau:”Nước trong quá thì không có cá, người hay xét nét, cố chấp thì không có bạn”. Thiết tưởng ta nên ðặt mình ở cái thế thấp hơn thay vì coi mình tài giỏi, trên trước hơn bạn mình: dù người có phụ ta cũng nên quên ði mà ðừng bao giờ phụ người !  Nếu không ðồng ðược thì cũng nên giữ chữ Hòa, làm mếch lòng nhau ra mặt, ích lợi chi ðâu, thay vi theo câu “Dĩ hòa vi quí”. Sách nho còn nhắc nhở ta:  ðạo vợ chồng nên lấy chữ NGHĨA làm ðầu, còn tình bạn thì phải lấy THÀNH TÍN ðối với nhau.

BẠN TRI KỶ: Trong ðời chúng ta có nhiều loại bạn khác nhau, ngoài những bạn bình thường ra, làm sao ta phải tìm cho ðược người bạn chí thân gọi là bạn Tri Kỷ, vì người này ðối với ta nghĩ cho cùng còn quí hơn ngọc ngà, châu báu nữa,
Trên thực tế, thật là khó tìm ra bạn Tri kỷ vô cùng giữa cuộc ðời bon chen vật chất này, khi phần ðông thiên hạ thường nhìn nhau qua lợi danh, tiền tài vật chất bên ngoài mà ít chú trọng ðến việc nhân nghĩa ở ðời. Tìm ðược bạn tri kỷ, tưởng chừng còn khó hơn ðãi cát sạn tìm vàng. Truyện Tàu co kể tình bạn tri kỷ giữa Bá Nha, Tử Kư và Quảng Trọng, Bào Thúc, Việt nam ta cũng có truyện dân gian về tình bạn giữa Lưu Bình, Dương Lễ khiến ta không sao khỏi cảm ðộng .
BẠN KHÁC GIỚI:  Hơn ai hết, người còn ðộc thân hay ðã ly dị, góa vợ, góa chồng, nếu vì kinh tế khó khăn, vì không tìm ðược ðối tượng hay vì hoàn cảnh ðặc biệt nào ðó không thể tiến ðến hôn nhân, nếu có dịp thì nên kết thân với bạn khác giới ðồng cảnh ngộ càng tốt ðể dễ thông cảm nhau. Bạn tri kỷ khác giới cũng quí báu vô cùng vì nó có thể vững bền hơn tình yêu. Người ta ví: “Tình yêu như biển”, mà biển nào lại không có sóng to gió lớn? còn “Tình bạn là dòng sông xanh phẳng lặng êm ðềm”. Tục ngữ Pháp cũng có vài câu tương tự: “Thời gian thường làm tình yêu phai nhạt, trái lại tình bạn thêm ðậm ðà” và “Tình yêu chết trước cửa hôn nhân” Dù không phải vợ chồng chung chăn gối ði nữa, có bạn tri kỷ khác giới ðẻ chia sẻ tâm sự vui buồn, cũng an ủi rất nhiều trong cảnh cô ðơn mà không biết tỏ cùng ai. Vả chăng cô ðơn vẫn là nỗi buồn lớn nhất trong những nỗi buồn của con người sống ðời lẻ bóng vào ra một mình, nhất là khi tuổi ðã về chiều.


BẠN VONG NIÊN: Mặt khác người lớn tuổi cũng nên kết thân với bạn trẻ gọi là bạn Vong Niên. Vong Niên nghĩa là không câu nệ chênh lệch tuổi tác, hay thành kiến trẻ già. Tuổi trẻ thường hăng hái yêu ðời sẽ ðem lại nguồn sinh khí mới cho người lớn tuổi vốn kém năng ðộng.  Ngược lại người lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm sống, kiến thức rộng, tác phong chững chạc, nhận xét chính chắn , lõi ðời....ðể người trẻ mến phục, học hỏi 

  Tóm lại, càng lớn tuổi càng nên hướng ngoại, giao du nhiều bạn mới ðể thay thế số bạn cũ ðã mất mát, tản lạc khắp nơi hoặc lần lượt qua ðời. Người tâm hồn khép kín, chỉ biết mình không chịu kết thân với ai có thể ví như con sò thu kín mình vào vỏ hay là căn nhà âm u không có ánh sáng, không khí ra vào chỉ tổ làm hại sức khỏe và oan uổng kiếp sống của mình.  Thật ra trong ðời tôi có hai ðiều mong ước kể như gần tầm tay nhứt là: với xã hội làm sao mình là dân lương thiện, với bằng hữu mình là người bạn tốt, thế thôi. Mong vậy mà biết có dược vậy không?

Không có nhận xét nào: