CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

NHỚ THẦY ( 20/11 )

“ Thành nhân rồi mới thành danh”
Câu nói ấy vẫn mãi theo tôi từ khi rời ghế nhà trường. Trong đời học sinh hẳn ai cũng trải qua nhiều Thầy Cô dạy học. Dù nhận được nhiều sự dạy dỗ nhưng tôi vẫn luôn nhớ về Thầy dạy văn. Những bài giảng Thu điếu, Kim Vân Kiều, Lục Vân Tiên, vua Tự Đức khóc Bàng phi . . . Giọng của Thầy thật êm và cuốn hút khiến học sinh rất thích thú khi học tiết của Thầy. Đôi khi Thầy hát cho chúng tôi nghe, âm giọng rất hay trong bài ca “Gia tài của Mẹ” và đọc thơ của Phan Khôi bài “Tình già”, “Áo lụa Hà Đông” của Nguyên Sa . . . Từ đó Thầy đã chấp cánh cho tôi tập tành làm thơ, những đoạn văn ngắn viết về tuổi học trò được đăng lên báp TP thời ấy.
Lần họp mặt gặp Thầy năm 2005, Thầy đã bảo với đám học trò của mình “Nhìn thấy các em đều thành đạt, Thầy rất vui lẫn xúc động khi biết các em còn nhớ đến bài giảng ngày xưa. Thời gian qua rất lâu và cũng rất mau, chỉ trong chớp mắt tóc các em đã pha sương, còn Thầy thì nhuộm màu mây trắng. Giờ đây Thầy chỉ biết nhắc nhở các em từ bây giờ và cho đến mãi mãi về sau phải luôn học và học. Có trau dồi kiến thức mới trở thành người hữu ích. Những điều các em biết chỉ bằng hạt cát trong sa mạc”.
Dù luôn gặp khó khăn trong cuộc sống nhưng tôi đã cố gắng sống giản dị làm người tốt, vẫn tìm tòi học hỏi những điều mình chưa biết để không phụ lòng Thầy đã nhắc nhở. Thầy ơi ! cho em được nói một lời xin lỗi với Thầy :  vì bài học nào của Thầy em cũng nhớ, riêng câu nói “ Thành nhân rồi mới thành danh” em đã không thực hiện được vế sau !
          Em mãi chỉ thành nhân mà chưa được thành danh Thầy ạ !

             HỌP MẶT
            30/12/2012
Vườn Phố tôi vào bước thấp cao
Chào Thầy tim luống những nghẹn ngào
Tóc xanh nay nhuộm màu mây trắng
Thời gian thoắt đó đã qua mau !
Quanh Thầy mấy đứa học trò thương
Mỗi lời nhắc nhở chuyện học đường
Tôn Tẩn ngân nga văn diễn cảm
Thu điếu – Thu ca - Vạn dặm trường
Còn tôi chỉ nhớ nổi hai câu
Tự Đức khóc Bàng phi thuở nào
Đập cổ kính xưa tìm lấy bóng
Xếp tàn y lại (để dành hơi) mộng tìm nhau
Chúng tôi luôn nhắc chuyện ngày xưa
Trò kính - Thầy vui – nói sao vừa
Dường như sống lại thời áo trắng
Cả bọn cùng nhau đi dưới mưa
Các bạn giành nhau lấy điểm Thầy
Tôi ngồi nhìn mái tóc mây bay
Suy nghỉ sự đời luôn tĩnh lặng
Mà sao buồn quá chuyện tương lai
Đọc hết trần gian suy nghỉ đời
Trời ơi ! thương quá Thầy giáo tôi
Tâm yên ! Tâm tĩnh ! Ai đã ngộ ?
Mỗi người chỉ có một cuộc đời !

Bài thơ này em xin kính tặng cho Thầy Nguyễn Hồng Tuấn nhân ngày Nhớ ơn Thầy Cô 20/11/2013

Lê Thị Ngọc Liên

Không có nhận xét nào: