CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

NƯỚC RÒNG ĐI ĐẬP HÀU



Vũng Tàu có Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa...những bãi biển ấy đã gắn bó  với tuổi thơ của tôi thật đẹp, Biển hào phóng với cá, tôm và hàu là một loài hải sản đặc biệt của  xứ biển, trong những đứa đi tắm biển, bắt ốc, mò cua và đập hàu, chém chết cũng phải bị ít nhất một lần hào cứa tay chân, thậm chí mình mẩy tứa máu là chuyện bình thường.Cách nay hơn 50 năm, biển Vũng Tàu còn hoang sơ, trong xanh và ít bị ô nhiễm như bây giờ thì những loài hải sản trong đó hàu bám đầy trên các mõm đá bị chìm dưới biển, khi nước ròng đá nhô lên lộ ra những con hàu cùng những mảnh hàu bén ngót đã bị đập lấy thịt.Ngày ấy, tôi và các anh sau giờ học buổi sáng chỉ đợi đến chiều khi có con nước ròng là xách lon sữa bò và  hòn đá nhỏ, một cái móc tự chế là có thể đập hàu.
Bãi Trước ngày xưa đoạn từ Cầu đá ( Bến tàu cánh ngầm bây giờ)  tới Bãi Sau đều có đá và nhiều hào bám, Từ khu vực trước nhà số 1 Ba cu bây giờ  dẫn dài đến Bãi Dâu cũng có rất nhiều hàu. Tóm lại nơi nào có biển và đá là có hàu, sau này hàu ít đi  bởi con người  khai thác quá mức,thêm môi trường ô nhiễm, du khách đổ về thưởng thức món hàu...cũng khiến hàu bị tận diệt!Mà thôi, tôi kể chuyện ngày xưa đi đập hàu của mình để hoài nhớ thời chân trần, da xạm nắng để tìm đập những con hàu béo múp, ngon ngọt có thể ăn tại chỗ hoặc mang về để má chế biến món ăn, hai món ngon từ hào là cháo hàu và trứng chiên hàu sữa làm tôi nhớ nhất.Khu vực bãi Trước và bãi Sau đa phần chỉ là hào sữa, những con hào nằm trong cái vỏ núm nhô lên,chỉ cần dùng đá đập chúng vỡ thật khéo, lấy móc kẽm khều nhẹ thịt, nhúng rửa vào nước biển rồi bỏ vào lon, cứ thế, cặm cụi, kiên trì khi lon đầy cũng tốn nhiều thời gian đến sẫm tối,nhưng cứ tưởng tượng tô cháo hào có hành nóng, thơm bốc khói nghi ngút là mệt mỏi tan biến.
Vì còn nhỏ, lại là con gái nên năng suất của tôi không bằng các anh,tuy nhiên  khi về đến nhà, số hào là của chung tìm được, má cũng chẳng cần phức tạp, lẹ làng bỏ hàu vào cái rá nhặt bỏ những vỏ còn sót rửa sơ nước ngọt dù chúng tôi đã rất kỹ rửa bằng nước biển sau khi đập,tất cả má đều chuẩn bị sẵn, nồi cháo đang sôi,hành lá thái nhỏ...Má phi mỡ hành thơm lừng sau đó đổ hàu vào đảo nhanh chín sơ,cuối cùng là bỏ vào nồi cháo, nêm nếm vừa miệng là chúng tôi có một bữa ăn ngon từ hàu khi bụng đói cồn cào.Đứa nào cũng húp sì sụp thú vị,kỉ niệm đơn sơ mà khó quên, mãi đến sau này tôi vẫn thường mua những con hàu sữa về nấu cháo, xào hành, chiên trứng, cảm giác không thể hấp dẫn như ngày xưa nữa,hàu không ngọt lịm thiên nhiên vị đặc trưng ngày ấy, khi nấu phải thêm gia vị mới vừa miệng.
Hàu cũng có giống lớn vỏ bằng bàn tay, thịt to hơn ngón tay cái!có thể ăn sống với chanh, muối,mù tạt hoặc ăn nướng sau khi cạy nắp vỏ hàu, khi hàu chín thêm chút bơ hoặc phô mai thì tuyệt, đơn giản hơn là tưới mỡ hành cũng khiến vị giác thêm phần hấp dẫn...Bây giờ người ta nuôi hàu bằng cách cho bám vào tôn Fibrocimen, thả dây...quây lưới như nuôi cá bè.Có lẽ do cảm giác mà tôi ăn hàu không thấy ngon như thủa còn đi học nữa.Ngày đó, tôi cũng có quen đứa bạn trai nhà ở gần bãi Dâu,bạn thường đập hàu mưu sinh, chính bạn dạy anh em tôi cách đập hào sữa cho nhanh, biết quan sát chọn hàu vừa lớn...Sau này bạn dọn nhà về quê  tận miền Tây xa lắc và tôi mất liên lạc với bạn từ dạo đó.
Hàu đá Long Sơn
Thủa ấy,cuộc sống vất vả nhưng bình yên lắm!Tôi lớn lên gắn bó với biển đến khi xong lớp 12 lên đại học, mỗi cuối tuần về nhà được đắm mình vào làn nước biển trong xanh cùng bao kỷ niệm, tôi hiểu thêm vì sao con người thường vấn vương những điều xưa cũ.Con hàu trở thành đặc sản tự bao giờ tôi không nhớ rõ, nhưng các loài hải sản từ biển trong đó có hàu đã nuôi cư dân Vũng Tàu một thời gian dài khó khăn sau chiến tranh,khi rảnh việc cứ ra biển tìm hàu về nấu cháo cho có chất tươi vào thời bao cấp khó khăn,kỷ niệm ấy cũng đã khiến tôi không thể quên nhọc nhằn tươm máu khi lỡ bị hàu cứa da đau xót.Chao ơi, con hàu bé nhỏ nhưng ngon ngọt và đậm đà,ít ra nó cũng làm tôi nhớ mãi thời ấu thơ,thời khốn khó mình đã sống.Vị ngọt thơm của hào có vị mặn mồ hôi của người phơi lưng dưới nắng cháy tìm kiếm,cứ nghĩ tôi lại nao lòng.
Món Hàu Wasabi
Biển nghìn trùng bao la, hàu đã dành cho loài người món ngon đậm đà hương vị đặc trưng ngon ngọt, ai đã nếm một lần sẽ không thể nào quên.Không tin các bạn cứ về Vũng Tàu sẽ biết ngay thôi!Xin mời bạn nhé...

PHAN THỊ VINH

Không có nhận xét nào: