CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI " CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC

Vũng Tàu, sau hơn 40 năm tháng cuối năm tưng bừng náo nhiệt mừng Thiên Chúa xuống trần với Hồng Ân hòa bình an lành hạnh phúc cho loài người.Thế giới ra sao nhờ kết nối thông tin mà tất cả đều biết, đâu đó vẫn có những điều buồn vui,hạnh phúc cứ thế thách thức con người yêu thương và thù hận.Chúa Hài Đồng giáng sinh vào đêm đông lạnh lẽo nhắc nhở bao người hiểu để yêu thương là vậy.Riêng tôi, những nhộn nhịp, náo nức đến từ vài tuần trước để dạo quanh nhiều nơi trang hoàng lộng lẫy, lung linh hang đá, cây thông mừng Giáng Sinh từ các nhà hàng,khách sạn, nhà riêng, đặc biệt các nhà thờ được trang trí tuyệt vời.

Năm nào cũng vậy, tôi luôn đắm đuối ngắm nhìn nhà thờ Vũng Tàu rồi không muốn rời đi vào buổi sáng,chiều và tối.Ba thời gian ấy gợi nhiều trong tôi kỷ niệm thủa học sinh trung học, gắn bó bẩy năm ấm áp ngập tràn tình thầy cô, bạn học, quen gốc cây điệp, cây dầu và từng bậc thang dẫn lên lớp học của ngôi trường Trung học Thánh Giuse Vũng Tàu thân thương.Thời gian trôi nhanh, xóa mờ bao điều mơ ước khắc nghiệt cuộc đời.Bao lứa học sinh rời trường có người không bao giờ trở lại dể biết rằng chính nơi ấy đã ươm mầm khát vọng kiến thức, là nền tảng cho mình vững trãi bước vào đời.
Nhà Mục Vụ Giáo Xứ Vũng Tàu ( xưa là Trường Thánh Giuse )
Là một học sinh được học từ ngôi trường mang tên vị Thánh Cả GiuSe nhưng không phân biệt có đạo hay không.Với tấm lòng nhân từ các Cha,Thầy...đã làm điều mong ước tốt đẹp đến với tuổi trẻ trong đó có tôi, rồi từ mái trường ấy,các mùa Giáng Sinh về vun đắp trong tôi nhiều ấm áp ân tình,cứ thế tôi lớn lên, mơ mộng rồi hy vọng để sống nên người, đơn giản nhẹ nhàng để tôi rèn nhân nghĩa con người, sống đời nhân ái.Trải qua giòng đời khắc nghiệt cho đến tóc bạc da mồi,những bạn bè xưa nay thành đạt, là ông, bà,cha mẹ có dịp trở về chốn cũ trường xưa, ngôi trường không còn tên gọi cũ, chức năng cũng khác mà bâng khuâng luyến tiếc.
Lương Hữu Phước-Phan Thị Vinh
Mỗi mùa Giáng Sinh là thời khắc sắp chuyển sang năm mới dương lịch,khuôn viên Nhà Xứ,nhà thờ càng ngày càng đẹp do công sức của những người tâm huyết tạo nên...Tôi hiểu về đức tin mà người giáo dân phụng sự, thân thương khi dự những dịp lễ của Cộng đoàn Giáo xứ Vũng Tàu tổ chức,trân trọng yêu kính hình bóng vị Cha Xứ mấy mươi năm tận tâm vì con chiên dù cha ngày một già yếu hơn.Tôi cũng thầm mến phục các Cha,các Sơ luôn dâng cả đời mình cho nhà Chúa,con chiên mà phục vụ. Tôi cũng quý mến tập thể Ban Hành Giáo cùng nhiều anh chị em bằng những bề dầy truyền thống với nhiều loại hình mà người ngoại đạo như tôi không thể hiểu.
Nhà Thờ GX Vũng Tàu ( Nhà Thờ Lớn ) Giáng Sinh 2016
Đức tin về điều huyền diệu từ Thiên Chúa là có thật,ai tin sẽ đươc ban phát khiến tôi hiểu bình thường như thế.Cuộc sống đơn giản, phức tạp gì thì khi bạn có niềm tin bạn sẽ hạnh phúc tận hưởng điều này và vượt qua bất hạnh,nhẹ nhàng thanh thản.Vâng, từ mái trường trung học mang tên Thánh nhưng lại dạy học sinh chương trình đồng nhất của giáo dục thời ấy,thi Tú tài IBM duy nhất một lần rồi khép lại,ngay đến bây giờ vẫn chưa thể tìm ra dấu tích ngôi trường Thánh GiuSe Vũng Tàu được thành lập từ năm nào?Ai là lứa học sinh đầu tiên? Và câu trả lời bỏ ngỏ, buồn man mác hay sâu lắng thì cũng thế.
Thánh Cả Giuse
Khi Trường được trả về Nhà Xứ sau mấy mươi năm trưng dụng,tôi và nhóm bạn niên khóa 67-74 có dịp tìm về bâng khuâng kỷ niệm.Trường được sửa sang đẹp hơn để làm Nhà Mục Vụ cùng duyên may, tôi vẫn có những dịp về lại sân trường, khắc khoải về nhiều điều chưa trọn vì sức mình không thể làm điều gì hữu ích cho Trường xưa mà chỉ là những nuối tiếc ngập tràn.Đúng vậy, mấy mươi năm đời cứ thế bôn ba khiến tôi long đong mãi giữa thăng trầm sóng nổi.Cuộc đời khắc nghiệt gieo mãi trong tôi điều mơ mộng không thành rồi bỏ trôi thời gian khi bận rộn riêng tư phức tạp.Khi còn đi học, những học sinh thơ dại ấy không thể dự đoán mình sau mấy mươi năm dó dịp trở về trường xưa,lạc lõng vì sự đổi thay, xa lạ vì nhiều điều khó nói nhưng vẫn ấm áp hòa vào không khí tấp nập vui vẻ mừng lễ Giáng Sinh.
Nhà Thờ Lớn Vũng Tàu ( ảnh : Nguyễn Đức Hợp )
Nhà thờ Vũng Tàu bao năm qua vẫn giữ được dáng vẻ thanh thoát cổ điển đẹp hiếm có,hình ảnh gắn bó với bao thế hệ con chiên và ngay với cư dân ngoại đạo, nhà thờ Vũng Tàu quen thuộc vì nằm giữa những con đường rất đẹp, hai bên là hai trường học lớn vào thời ấy.Bao thế hệ học sinh vào trường ,ra trường mặc cho biến động lịch sử thì cuộc sống vẫn diễn ra khiến thế hệ này đến rồi đi,thành đạt nhờ mái trường,công sức thầy cô dạy dỗ.Từ sân trường ấy đã ghi lại bao dấu chân đến rồi đi vào những tháng học miệt mài, những ngày hè phượng hồng vương vấn.
Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức tại Nhà Xứ Vũng Tàu,nơi có biết bao thế hệ học sinh Trường Thánh Giuse ghi dấu ấn kỷ niệm nơi đây
Không có gì diễn tả nổi kỷ niệm mỗi mùa Giáng Sinh về mà tôi đã trải qua từ thủa trẻ thơ đến ngày tóc bạc...mà lâng lâng thương mến.Trong khuôn viên trường, hang đá Đức Mẹ bình dị, nhẹ nhàng yêu thương ,nơi lắng Đức Mẹ lắng nghe bao lời nguyện cầu hòa bình, an vui hạnh phúc?Đời mênh mông gì thì cũng là cổ tích cho con người khát vọng kiếm tìm.Với tôi, hạnh phúc đôi khi chỉ là bình yên để mỗi lần có dịp được ghé về nơi trường cũ giữa bao người xa lạ, thế giới mới, con người mới mà mình được quen biết,sau đó cứ vấn vương các câu hỏi rồi cảm tạ ơn đấng tối cao nhiệm màu đã ban phát an lành, hạnh phúc cho mình và người người chung quanh.
" Tìm đâu những ngày thơ ấu qua...Tìm đâu những ngày xinh như mộng..."
Giáng Sinh là mùa tình yêu, mùa hạnh phúc cho con người sống để yêu nhau thật tuyệt vời!Tôi đã có buổi trưa ấm áp đúng vào ngày 25 tháng 12 năm 2016 giữa sân trường cũ, trong thời điểm nhiều xúc động.Năm mới 2017, mến chúc các bạn vui, an lành, hạnh phúc cùng gia đình yêu thương nhé.

PHAN THỊ VINH
Hình ảnh : Lương Hữu Phước

Không có nhận xét nào: