Tôi biết không chỉ riêng
tôi mà rất ..rất nhiều người đều yêu nhạc của ông. Một nhạc sĩ tài hoa, đầy
lòng khoan hòa, độ lượng… Sau ngày ông ra đi để lại bao tiếc thương,bao giấy mực
viết kể về ông, vậy mà đã 12 năm rồi. Hôm nay lại là ngày giỗ của ông. Xin cho
tôi được thắp lên đây một nén hương trầm tưởng niệm, và cho tôi được thả hồn
mình về lại những tháng ngày đã biết thế nào là thơ trong nhạc, những cảm xúc của một thuở đầu
đời , cũng như giờ đây hơn… cái tuổi người xưa bảo rằng “tri thiên mệnh”!
Thuở ấy, khi được làm cô trò nhỏ, xum xoe chiếc áo
dài trắng bước chân vào ngưỡng cửa bậc Trung học, tôi thấy như mình đã lớn lắm…mà
có lẽ vậy, bởi từ bé bị… giam trong bốn bức tường do mẹ tôi là con gái Bắc cổ
xưa và ba thì lại theo đạo Khổng, tôi hầu như già trước tuổi. Cả ngày ru rú
trong xó nhà, không được đi đâu ra đường ngoài giờ đi học, thú giải trí độc nhất
của tôi là nghe ké nhạc của ba mẹ: những bài hát tiền chiến của Phạm Duy, Văn
Cao,Đặng Thế Phong, Dương Thiệu Tước, Doãn Mẫn…hoặc đọc lén những cuốn tiểu
thuyết của bà Tùng Long, của Lê văn Trương như Tôi là Mẹ hay Đoạn Tuyệt của Nhất
Linh, Hồn bướm mơ tiên của Khái Hưng…Đầu óc non nớt của tôi từ ấy đã vẩn vơ,
lãng đãng chẳng còn hồn nhiên mấy như bao con bé 12, 13 tuổi nữa mà phải nói
là:” nữ thập tam” hay như Ngô Thụy Miên :” trời hôm ấy 15 hay 18, tuổi của nàng
tôi nhớ chỉ 13”…Bởi thế, dạo ấy khi nghe được những bài hát của Trịnh Công Sơn,
tôi thấy mình thoắt lớn hẳn, chả còn là con bé con nữa. Tôi đã thấy đau đáu nỗi
buồn, nỗi day dứt của những: “ Gia Tài của Mẹ”, “Đại bác ru đêm”, “Đàn bò trong
thành phố”,” “Hát trên những xác người”, đã thấy màu sắc của chết chóc, mất mát
và khủng khiếp của chiến tranh dù thành phố tôi sống đang rất bình yên. Lớn hơn
một chút tôi đã biết lãng đãng, thả hồn cùng mây gió, vu vơ nhiều hơn với những
nỗi buồn chẳng có tên.…” trời còn làm mưa mưa rơi mưa rơi, từng phiến mây hồng
em mang trên vai, tuổi buồn như lá gió mãi cuốn đi quay tận cuối trời..” ( Tuổi
đá buồn), …” Nắng có hồng bằng đôi môi em, mưa có buồn bằng đôi mắt em, tóc em
từng sợi nhỏ, rớt xuống đời làm sóng lênh đênh…”( Như cánh vạc bay) hoặc :” nầy
em đã khóc chiều mưa đỉnh cao, còn gì nữa đâu sương mù đã lâu, em đi về cầu mưa
ướt áo, đường phượng bay mù không lối vào, hàng cây lá xanh gần với nhau”…(Mưa
hồng)…Những “Ướt mi”, “ Biển nhớ”, “ Tình xa”, “Tình sầu”…cứ lẻo đẻo theo tôi
cho đến một kỷ niệm chẳng thể nào phôi phai khi ngỡ ngàng gặp một người nhìn”
khô như sỏi, người không có tim” ( người ta gán cho anh như thế) trong một buổi
chiều đông lạnh, cây guitar bập bùng những giai điệu quen thuộc đã bị đưa vào
quên lãng được cất lên “…Mưa vẫn mưa bay cho đời biển động, làm sao em biết bia
đá không đau, xin hãy cho mưa qua miền đất rộng, ngày sau sỏi đá cũng cần có
nhau…”(Diễm xưa). Sỏi đá vẫn cần có nhau, huống nữa là người, vậy mà…Cuộc đời
đâu dễ dàng cho ta mọi điều như mơ ước!
Rồi thì, như một qui luật tất yếu đã được mặc định..
Tất cả mọi thứ đến và đi, niềm vui, nỗi buồn, sự mất mát…ai dám bảo mình sẽ
luôn như ý và giữ mãi được trong tầm tay tất cả. Giờ đây, bất chợt “ …chiều hôm
thức dậy, ngồi ôm tóc dài, chập chờn lau trắng trong tay..Về thu xếp lại, ngày
trong nếp ngày, vội vàng thêm những lúc yêu người..” (Chiếc lá thu phai). Ồ, có
mấy người còn kịp thời gian thu xếp? nên “… bao nhiêu năm em nợ ngọt ngào, trả
nợ một đời chưa hết tình sâu. Bao nhiêu năm em nợ bạc đầu, trả nợ một đời không
hết tình đâu…”( Xin trả nợ người) Bởi thế, nuối tiếc khôn nguôi:” tình yêu như
thương áo quen hơi ngọt ngào, rời nhau hôm nào hồn mình như vá khâu,buồn mình
như lũng sâu Rồi tình trong im tiếng , rồi tình ngoài hư hao.Tình cho nhau môi ấm,
một lần là trăm năm…”( Tình sầu). Cuộc đời mỗi con người ai rồi cũng phải như
thế thôi, ai rồi cũng sẽ có một kết thúc, lạnh lẽo hay ấm áp … tất cả chỉ là một
sự vay mượn tạm bợ và mộng ảo ở cõi trọ nầy mà thôi..” tôi nay ở trọ trần gian,
trăm năm về chốn xa xăm cuối trời…”( Ở trọ)…cho nên:”..Một lần nằm mơ, tôi thấy
tôi qua đời, dù thật lệ rơi, lòng không buồn mấy…”( Bên đời hiu quạnh) vì rõ
ràng:” trăm năm vô biên chưa từng hội ngộ, chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà?”
( Một cõi đi về).
Bây giờ thì tôi đã biết mình là ai, mình sẽ làm gì
và phải cố làm để không đau đáu :” chẳng biết nơi về”. Còn ông, tôi nghĩ :” Chắc
chắn rằng, ông đang có mặt ở một chốn thật bình yên, và trong lòng của biết bao
trái tim đồng cảm với ông. Những giai điệu mộc mạc, rất riêng, những ca từ như
thơ,như một lời tự sự của ông sẽ sống mãi cùng năm tháng… Dù ông đang rất xa
nhưng vẫn thật gần!”.
Ainhan Tranthi1.4.2013.
Ainhan Tranthi1.4.2013.
2 nhận xét:
Ui..cảm ơn bác Phước đã cho em... mấy chỗ quá đẹp! Nhưng mà gẫm lại thấy buồn quá bác ơi!
Khuya hôm qua giờ Na Uy, tôi có đọc bài viết này của chị Ái Nhân bên blog Tri Thiên Mệnh. Định viết đôi lời chia sẻ, nhưng tìm chưa ra chỗ để viết.
Bài viết của chị Ái Nhân rất gần với tâm tình của tôi làm gợi cho tôi những ngày của tuổi thanh niên, lãng mạn với bài ca biển nhớ, nhưng đầy âu lo khi đại bác ru đêm.
Chúng mình trưởng thành trong một giai đoạn rất đặc biệt nên khi nhớ và viết về, bao giờ cũng là những rung động khôn nguôi!
Rất cám ơn chị Ái Nhân.
Đăng nhận xét